Saturday, November 10, 2012

พื้นฐานการแก้สมการเชิงเส้น



         น้องๆ อาจคุ้นกับสมการเชิงเส้นที่ได้เรียนในห้องเรียนคณิตศาสตร์อยู่แล้ว ซึ่งเราอาจเจอกับสมการเชิงเส้นมาตั้งแต่ชั้นประถมกันเลยทีเดียว โดยเมื่อเราเรียนในระดับมัธยมต้น มัธยมปลาย สมการดังเชิงเส้นก็ยังมีความสำคัญอยู่ แต่เพิ่มความเข้มข้นในการเรียนที่มากขึ้น ดังนั้นถ้าน้องๆ ไม่เข้าใจวิธีการแก้สมการเชิงเส้นมาตั้งแต่ต้นแล้วก็คงทำให้หมดความชอบต่อการเรียนไปเลยทีเดียว วันนี้ลองมาดูหน่อยสิว่า การแก้สมการเชิงเส้นนั้นเขามีวิธีในการแก้ยังไงกัน  ซึ่งแก้สมการเป็นกันแล้ว น้องๆ ต้องไม่ลืมฝึกฝนด้วยการทำการบ้าน รวมถึงโจทย์ปัญหาที่หลากหลายมากขึ้น เพื่อเพิ่มทักษะในการคิดแก้ปัญหาสมการเชิงเส้นให้มากขึ้น ส่งผลให้น้องเรียนเรื่องสมการเชิงเส้นได้สนุก ไม่เบื่อหน่ายอีกต่อไป
ขั้นตอนการแก้สมการเชิงเส้น
  • ทำการแยกตัวแปรกับค่าคงที่ให้อยู่คนละข้างของสมการ หรือถ้าจะพูดกันง่ายๆ ก็คือจับพวก X ไปอยู่กันคนละข้างกับ ค่าตัวเลขนั้นเอง ยกตัวอย่างเช่นถ้ากำหนดสมการมาให้เป็น 3x + 6 = 12  น้องๆ ก็จัดการลบทั้งสองข้างของสมการออกด้วยค่าคงที่ 6 เพื่อที่จะทำให้ข้างซ้ายมือเหลือเพียงค่าที่เป็นตัวแปรและขวามือเป็นค่าคงที่เท่านั้น ซึ่งจะได้ 3x = 6
  • จากนั้นก็ทำการแก้สมการ หาค่า x ด้วยการหารหรือคูณ ซึ่งในตัวอย่างของเรา จะต้องทำการหารทั้งสองข้างของสมการด้วย ค่าคงที่ 3  ซึ่งจะได้ว่า x = 6/3 = 2 นั่นเอง
  •  ขั้นตอนสุดท้าย ต้องทำการตรวจคำตอบกันสักหน่อย เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง โดยทำการแทนค่า x ที่ได้จาก ขั้นตอนที่ 2 ลงในสมการที่เป็นโจทย์ ซึ่งในที่นี้จะได้ว่า 3(2)+ 6 = 12 ซึ่งเป็นจริง ดังนั้น คำตอบที่ได้จึงเป็นคำตอบของสมการจริง

          เห็นไหมละครับ การแก้สมการไม่ใช่เรื่องยากสำหรับร้องอีกต่อไปแล้ว สรุปขั้นตอนง่ายๆ แยกตัวแปรกับค่าคงที่ หาค่า แล้วก็ตรวจคำตอบ น้องๆ ก็สามารถแก้สมการเชิงเส้นได้แล้ว นอกเหนือจากนี้ถ้าอยากเป็นเซียนก็ต้องลองหาโจทย์การบ้านมาฝึกทักษะเพิ่มเติม หรือถ้าการบ้านน้องๆ ยากเกินไปต้องการให้เวบสอนการบ้านออนไลน์ช่วยแนะวิธีคิดก็ถามคำถามกันมาได้เลย ยินดีเป็นอย่างยิ่งครับ

0 comments:

Post a Comment

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More